Những thủ tục pháp lý rất quan trọng trong việc cho thuê văn phòng như: hợp đồng thuê văn phòng, hợp đồng xin gia hạn thuê văn phòng, hợp đồng chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng,… mà mọi doanh nghiệp cần phải nắm rõ. Bài viết này Văn phòng cho thuê Quảng Đông Tower sẽ phân tích chi tiết về mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng để giúp cho các doanh nghiệp có thể đề phòng việc tranh chấp về sau.
Mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng là gì?
Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng là mẫu văn bản thông báo được lập ra để chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng. Khi các Công ty hay một Doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng diện tích thuê, thì thường làm thông báo này gửi đến bên cho thuê để ngừng và thanh lý hợp đồng.
Tham khảo mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng mới nhất
Mẫu công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng
Văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng gồm có những nội dung gì?
Theo quan sát thì mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác bên trên, có thể chỉ ra các nội dung bắt buộc phải có như :
1. Mục cơ sở pháp lý liên quan
Trong bất cứ thông báo nào thì khi văn bản nào được thành lập và gửi đi cũng cần có cơ sở pháp lý làm căn cứ, có như thế mới đảm bảo được tính thuyết phục và có giá trị trước các bên.
Còn về văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng thì căn cứ quan trọng nhất chính là bản hợp đồng, văn bản được thỏa thuận tự nguyện bởi 2 bên. Vì vậy, nếu hợp đồng được cam kết càng chi tiết, càng đầy đủ các điều khoản thì đến lúc xảy ra vấn đề sẽ có căn cứ và quy chiếu để giải quyết nhanh hơn.
Bên cạnh đó thì cơ sở hợp đồng, công văn thông báo có thể trích dẫn dựa trên các luật điều chỉnh lĩnh vực kinh doanh, bất động sản, luật nhà ở,…
2. Lý do chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng
Phần nội dung này trong mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng bạn nên trình bày được lý do một cách ngắn gọn mà đầy đủ nhất với các tình tiết quan trọng. Có thể là những vi phạm của bên cho thuê hoặc lý do bất khả kháng trong việc kinh doanh của tổ chức, hoặc thay đổi thị trường mục tiêu trong kinh doanh dẫn đến việc ngừng thuê văn phòng hiện tại.
Hầu hết việc đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn có thể dẫn đến những tổn thất về tiền bạc. Do đó, nếu làm rõ được những tình tiết cho thấy sự vi phạm của bên cho thuê thì bạn hoàn toàn có thể gửi đi thông báo chấm dứt hợp đồng thuê mà ít bị tổn thất về các khoản bồi thường hợp đồng.
Nếu doanh nghiệp đi trái lại trong hợp đồng được thiết lập ban đầu thì cũng nên thỏa thuận về điều khoản này. Bạn cần phải ghi cụ thể các lý do được phép làm mẫu biên bản đơn phương chấm dứt hợp đồng hay các quy định về cách xử lý vi phạm để bên cho thuê có thể cảm thông và đồng ý chấm dứt hợp đồng nhanh chóng.
Nên sử dụng mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng khi nào?
1. Hết thời hạn hợp đồng đã ký kết
Vào thời điểm một tháng trước khi mà thời gian kết thúc hợp đồng thuê văn phòng diễn ra, nếu không còn có nhu cầu gia hạn thuê văn phòng nữa và doanh nghiệp muốn chuyển đi nơi khác, bên thuê văn phòng sẽ đưa ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng khi hết hạn. Như vậy, hai bên sẽ dễ dàng tiến đến chấm dứt hợp đồng trong sự đồng thuận.
Nếu bên thuê vẫn muốn tiếp tục sử dụng văn phòng sau thời hạn giao kết trong hợp đồng sẽ phải thỏa thuận lại với bên cho thuê và đồng thời phải ký kết một hợp đồng thuê văn phòng mới theo đúng những thủ tục pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng.
2. Bên thuê văn phòng vi phạm những thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng
Trong mỗi hợp đồng thuê văn phòng đều bao gồm những quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên, để đi tới ký kết tức là cả 2 bên đã đồng ý tất cả những quy định về việc cho thuê văn phòng mà hợp đồng có.
Nếu mà bên thuê có hành vi vi phạm các điều khoản trong hợp đồng, thì bên cho thuê có thể gửi thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng đến cho phía doanh nghiệp đang thuê. Còn khi xảy ra tranh chấp, một trong 2 bên cũng có thể đưa đơn kiện lên tòa án để được giải quyết.
3. Bên cho thuê vi phạm những thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng thuê văn phòng
Đi trái lại với trường hợp phía trên cũng có các trường hợp bên cho thuê dù đã đồng ý ký kết hợp đồng cho thuê văn phòng nhưng lại làm khó dễ cho bên thuê nhằm mục đích để đàm phán lại quyền lợi riêng.
Để đưa ra giải pháp cho bên thuê văn phòng trong trường hợp này là đền bù hợp đồng hay nếu bên cho thuê không chịu nhượng bộ thì có thể đề nghị với những cơ quan chính quyền ra mặt giải quyết vấn đề đó, và có quyền gửi mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn đến cho chủ toà nhà.
>> Có thể bạn quan tâm: Một số điều cần tránh khi thuê văn phòng bạn cần phải biết
Trên đây là tất tần tật những thông tin hữu ích liên quan đến mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng. Hi vọng những thông tin đó sẽ giúp cho các doanh nghiệp và bên cho thuê hiểu hơn về các điều khoản quyền và nghĩa vụ của mình trong bản hợp đồng thuê văn phòng để thuận tiện hơn khi có tranh chấp xảy ra.