Trước khi quyết định thuê văn phòng, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn về việc lựa chọn diện tích văn phòng như thế nào cho phù hợp với quy mô, nghiệp vụ của tổ chức mình. Để hiểu rõ hơn về các loại diện tích thuê văn phòng và phương pháp đo đạc, cách tính diện tích cho thuê văn phòng, Quảng Đông Tower sẽ giúp bạn phân loại và tính được diện tích văn phòng muốn thuê.
Các loại diện tích cho thuê văn phòng làm việc phổ biến nhất
Diện tích cũng được coi là một trong các yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới đơn giá thuê văn phòng, nếu sử dụng càng lớn thì chi phí cũng càng cao. Ngoài ra, ít người cho rằng khi thuê văn phòng, thì thường nghĩ phải hai loại diện tích, đó là diện tích Net và diện tích Gross. Dưới đây là những thông tin về hai loại diện tích này, cùng xem ngay.
1. Diện tích Net
Nó được xem là phần diện tích thực tế mà doanh nghiệp thuê sử dụng để làm việc và phải trả phí. Một khi đã áp dụng cách tính này thì toàn bộ diện tích mà khách hàng thuê để làm việc, kể cả phần diện tích của các cột vẫn sẽ tính chung vào diện tích thuê, đây là điểm khách hàng cần lưu ý và làm rõ để tránh diện tích tăng lên kéo theo phát sinh chi phí.
Nếu doanh nghiệp thuê nguyên sàn thì sẽ được tính theo tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc nên phần diện tích Net này là diện tích riêng của doanh nghiệp, sẽ được ngăn cách bằng cửa kính hoặc vách ngăn với phần diện tích công cộng như nhà vệ sinh, hành lang, thang máy, sảnh,… Các phần này là dùng chung nên doanh nghiệp không phải trả phí này.
Để nói cách khác thì diện tích Net cũng chính là diện tích thuần mà người thuê sử dụng trong thực tế. Thường gặp ở hầu hết các tòa cao ốc văn phòng cho thuê hạng B và hạng C.
2. Diện tích Gross
So với diện tích Net thì có lẽ diện tích Gross là phần diện tích rộng hơn, mọi diện tích mặt sàn đều được tính kể cả cột. Ngoài ra, cách tính diện tích thuê văn phòng này được sử dụng chung như hành lang, nhà vệ sinh,…Vì thế mà các doanh nghiệp khi thuê hẳn một sàn sẽ phải trả phí theo diện tích này.
Qua khái niệm trên thì diện tích gross và diện tích net khác nhau lớn nhất ở phần tính thêm các diện tích sinh hoạt chung của tòa nhà, của tầng. Được tính theo công thức như: Diện tích gross = diện tích net + diện tích không gian công cộng (sảnh, hành lang, WC, khu vực lễ tân, cầu thang máy…).
Hệ thống văn phòng cho thuê có diện tích Gross thì thường áp dụng tại các cao ốc văn phòng cho thuê hạng A nhằm tối đa hóa lợi nhuận, đảm bảo bất kì mọi diện tích, kể cả khu vực công cộng đều có thể được cho thuê.
Diện tích cho thuê văn phòng ảnh hưởng như thế nào đến chi phí thuê?
Trong sự khác biệt giữa hai diện tích Gross và Net có lẽ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí cuối cùng mà bạn phải trả khi thuê văn phòng. Nói cách đơn giản hơn, với các tính diện tích Gross, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 20-30% cho phần diện tích chung không nằm trong khuôn viên văn phòng của bạn.
Đối với một số đối tượng doanh nghiệp thuê được diện tích văn phòng với mức giá phù hợp thì sẽ khiến họ có sự tin tưởng và dễ đặt cọc ngay. Nếu mà bạn đã không tìm hiểu kỹ với cách tính Gross thì số tiền doanh nghiệp phải trả ứng với diện tích sử thực tế sẽ không còn rẻ nữa.
Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý trước khi tiến hành về việc ký hợp đồng nên tìm hiểu rõ hơn về giá thuê và những loại phí liên quan như dịch vụ, phí ngoài giờ cũng như những chính sách hậu mãi mà khách thuê có thể tận dụng.
Những lưu ý về cách tính diện tích khi thuê văn phòng
Vì đảm bảo những lợi ích tốt nhất cho các khách thuê văn phòng, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một vài lưu ý về diện tích thuê văn phòng:
1. Phương pháp đo đạc diện tích văn phòng cho thuê
Ngày nay, nhiều tòa nhà văn phòng hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích mà khách hàng thực tế sử dụng. Do đó, sẽ có 03 phương pháp đo diện tích chính như sau :
+ Đo từ thông thủy, nghĩa là diện tích trong lòng văn phòng.
+ Đo theo tim tường, chính là tính diện tích từ tim tường và vách bao quanh văn phòng.
+ Đo trong diện tích xây dựng, tính từ mép ngoài của tường và các vách bao quanh khu vực văn phòng.
Trên thực tế nếu đo theo phương pháp thông thủy thì diện tích phòng thuê thường sẽ ít hơn từ 3 – 5% so với cách tính theo diện tích xây dựng.
2. Phần diện tích không sử dụng
Các phần diện tích trong văn phòng không sử dụng còn được gọi là những phần diện tích chết, các góc và không gian không thể bổ trí và sử dụng được vào việc gì. Ví dụ như những văn phòng có hình dạng bất thường và văn phòng có kết cấu nhiều cột lớn dẫn tới tăng diện tích không hữu ích.
3. Đo đạc lại và thống nhất diện tích cho thuê văn phòng
Qua đó, diện tích mà các tòa nhà đưa ra thường là diện tích chính xác nhưng việc đo đạc lại cách tính diện tích thuê văn phòng vẫn là bước cần thiết. Vì lý do đó mà cũng có khi chênh lệch diện tích làm tăng chi phí thuê một tháng không đáng kể nhưng nếu xét trong thời hạn của hợp đồng 3 – 5 năm thậm chí lâu hơn thì đây lại là con số đáng kể.
Vậy để đảm bảo được lợi ích của cả hai bên cũng như tính minh bạch thì tốt hơn hết các doanh nghiệp nên đo đạc lại và thống nhất diện tích trước khi ký kết hợp đồng thuê lâu dài.
>> Có thể bạn quan tâm: Sự khác biệt giữa diện tích Net và diện tích GROSS là gì?
Những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hi vọng bạn sẽ biết được các loại diện tích cho thuê văn phòng hiện nay, và biết cách đo đạc diện tích văn phòng cho thuê, từ đó có cách tính diện tích văn phòng thuê một cách chuẩn xác nhất. Giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất và tự tin trong việc đàm phán hợp đồng thuê văn phòng được lâu dài.