Bố trí văn phòng làm việc là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi đây chính là ngôi nhà thứ 2 của toàn bộ nhân viên trong công ty làm việc, lao động và học tập. Làm thế nào để bố trí phòng làm việc đẹp, hiện đại mang lại những trải nghiệm tích cực cho nhân viên khi làm việc? Tìm hiểu ngay một số lưu ý khi bố trí văn phòng làm việc đúng chuẩn và khoa học mà Quảng Đông Tower chia sẻ. Hi vọng sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc cho mỗi nhân viên của doanh nghiệp bạn.
1. Bố trí văn phòng phải đảm bảo được tính tối ưu và khoa học
Bố trí văn phòng làm việc nhỏ một cách tối ưu nhưng vẫn đảm bảo khoa học không phải là điều dễ dàng. Bởi ai cũng mong muốn có được một không gian văn phòng đem đến những trải nghiệm làm việc tích cực cho nhân viên mang lại năng suất cao cho doanh nghiệp. Chính vì thế không nên bỏ qua vài tip sau đây để áp dụng cho văn phòng của bạn:
- Bố trí nội thất thích hợp và cân đối các không gian làm việc khác nhau. Sẽ giúp việc di chuyển trong văn phòng trở nên thuận tiện hơn.
- Trang bị đầy đủ các hệ thống máy lạnh, đèn chiếu sáng,…nhằm đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên.
- Sử dụng các vách ngăn cách hợp lý, phù hợp với từng không gian và đặc thù công việc riêng biệt. Nhằm kiểm soát tốt được tiếng ồn ở từng khu vực và đảm bảo sự riêng tư, yên tĩnh cho nhân viên khi làm việc tại văn phòng.
- Đảm bảo mạng internet, điện thoại trong văn phòng mạnh khỏe, không bị gián đoạn, mất giữa chừng.
- Trang trí nhiều cây xanh trong văn phòng nhằm tạo bầu không khí trong lành giúp nâng cao sức khỏe cho nhân viên.
2. Bố trí nội thất văn phòng nên tương thích với tính chất công việc nhưng vẫn hài hòa với kiến trúc
Ngoài việc bố trí nội thất cân đối và thích hợp với không gian văn phòng ra thì bạn cũng nên lựa chọn những nội thất tương thích với tính chất công việc của doanh nghiệp mình và hài hòa với kiến trúc văn phòng. Việc kê, sắp xếp, bố trí nội thất như thế nào hợp lý cũng cần phải nắm những lưu ý sau:
– Nên tính toán kỹ lưỡng nội thất văn phòng vừa đủ trước khi mua bởi nếu bạn sắm quá nhiều sẽ gây lãng phí, không sử dụng và tốn tiền.
– Đảm bảo kích cỡ, kiểu dáng nội thất phù hợp với tổng diện tích không gian văn phòng. Nếu bố trí phòng làm việc nhỏ thì bạn nên lựa chọn những món đồ nội thất thông minh có thể sử dụng đa năng, nhỏ gọn. Còn đối với những văn phòng làm việc lớn thì bạn nên lựa chọn những món nội thất có kiểu dáng che đi khuyết định diện tích rộng.
– Nên đặt và bố trí nội thất ở những vị trí thích hợp để có thể phát huy tốt công năng sử dụng của nó và thuận tiện cho nhân viên. Ví dụ như:
- Bàn ghế bạn nên đặt gần những nơi có thể thu hút được ánh sáng tự nhiên.
- Tủ hồ sơ, tài liệu nên đặt sau lưng nhân viên….
3. Văn phòng làm việc phải có tính thẩm mỹ
Để văn phòng đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại thì việc đưa những yếu tố decor vào không gian là điều cần thiết.
Trang trí cây xanh
Văn phòng làm việc nên trang bị hệ thống cây xanh đa dạng, tùy chỉnh phù hợp với từng không gian. Cây xanh sẽ giúp thanh lọc không khí đem lại không gian tươi mát, thoáng đãng khi làm việc. Nhưng tuyệt đối kiêng không nên đặt những loại cây lá nhọn, khô héo trong văn phòng.
Kết hợp màu sắc hài hòa
Bạn nên dựa vào quy tắc: 10% màu điểm nhấn, 30% màu trang trí và 60% màu chủ đạo khi lựa chọn màu sắc trang trí cho văn phòng. Việc kết hợp hài hòa, đồng nhất các màu sắc trong không gian văn phòng sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo và mang lại hiệu suất làm việc cao hơn cho nhân viên.
Bạn nên sử dụng các màu sắc tự nhiên như trắng, vàng, xanh da trời, đỏ sẽ giúp thúc đẩy tinh thần làm việc.
Tận dụng các nguồn ánh sáng
Bạn nên tận dụng tối đa các nguồn ánh sáng tự nhiên trong văn phòng bởi ánh sáng tự nhiên sẽ tạo cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn nhiều khi làm việc.
Bên cạnh đó,bạn cũng nên trang bị hệ thống đèn led với ánh sáng màu trắng nhằm giúp mắt dễ chịu và không bị lóa khi làm việc trong thời gian dài.
Kết hợp hai nguồn ánh sáng lại với nhau sẽ giúp không gian làm việc trở nên năng động và ấm cúng hơn.
4. Quan tâm đến yếu tố phong thủy
Đây là nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc vô cùng quan trọng, tuyệt đối không nên bỏ qua. Một số lưu ý về phong thuỷ khi bố trí phòng làm việc cần nắm như:
– Dựa vào quy tắc: Phía trước rộng rãi, đằng sau kiên cố, bên phải thông thoáng, bên trái cao lớn. Thì bạn nên đặt bàn làm việc ở phía trước của bức tường và nằm ở vị trí trong cùng của văn phòng. Đặt như vậy sẽ mang lại ý nghĩa giống như có quý nhân phía sau nâng đỡ vững chắc.
– Nên đặt bàn thờ thần tài trong văn phòng ở những vị trí thông thoáng và dựa lưng vào tủ hoặc tường cố định. Để mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho công việc kinh doanh ngày càng phát triển, suôn sẻ và thăng tiến.
– Nên lựa chọn những đồ trang trí theo tuổi tác, bản mệnh để hỗ trợ tài lộc, may mắn. Thông thường, trong văn phòng làm việc thường có các vật phẩm phong thủy như: đá ngọc hình linh thú, bể cá, tranh tứ quý, chậu cây thủy sinh…
5. Bố trí phòng làm việc riêng cho Ban lãnh đạo, Giám đốc
Phòng làm việc của lãnh đạo không được đặt gần cửa ra vào mà nên lựa chọn ở những vị trí riêng biệt và yên tĩnh như trong cùng của trụ sở làm việc. Đặt ở vị trí này các phòng ban chuyên môn có thể dễ dàng hỗ trợ lãnh đạo trong công việc. Đồng thời, các nhà lãnh đạo còn có thể dễ dàng quan sát và quán xuyến toàn bộ nhân viên. Còn theo ý nghĩa phong thủy sẽ mang lại sự tài lộc, vượng khí cho doanh nghiệp.
>> Có thể bạn quan tâm: Khám phá xu hướng thiết kế nội thất văn phòng mới nhất 2022
Tất tần tật những lưu ý về cách bố trí văn phòng làm việc mà chúng tôi nêu ra, hi vọng sẽ giúp bạn tự tin bố trí được một không gian văn phòng làm việc chuẩn khoa học, đẹp, hiện đại, giúp khẳng định đẳng cấp vị thế và tạo nên những giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp bạn.